Giấy phép kinh doanh sàn giao dịch bất động sản.

Giấy phép kinh doanh sàn giao dịch bất động sản là gì, doanh nghiệp nào cần?

Chính phủ ban hành Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản; trong đó quy định cụ thể về sàn giao dịch bất động sản.

Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, môi giới, giao dịch, quảng cáo hay quản lý sản phẩm bất động sản, bạn cần lưu ý những gì? Cùng CMA tìm hiểu nhé:

1. Sàn giao dịch bất động sản là gì?

Trong khoản 4, Điều 5 của Luật kinh doanh bất động sản, sàn giao dịch bất động sản là nơi diễn ra các giao dịch bất động sản và cung cấp các dịch vụ cho mục đích kinh doanh bất động sản.

2. Nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản

Theo Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản thì sàn giao dịch bất động sản sẽ hoạt động với các nội dung sau:

  • Việc xác nhận các giao dịch bất động sản: Các giao dịch bất động sản thông qua hình thức trực tiếp thì được xác nhận bằng văn bản. Trường hợp giao dịch bất động sản thông qua hình thức điện tử thì thực hiện việc xác nhận điện tử theo quy định của Luật Giao dịch điện tử hoặc quy định của pháp luật có liên quan.
  • Quản lý hoạt động của sàn giao dịch bất động sản: cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm quản lý, giám sát, kiểm tra hoạt động của sàn giao dịch bất động sản theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 60 của Luật Kinh doanh bất động sản.  

3. Điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản

  1. Sàn giao dịch bất động sản phải có tên, địa chỉ giao dịch ổn định trên 12 tháng và trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu theo nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
  2. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản phải chịu trách nhiệm về hoạt động của sàn giao dịch bất động sản. Người đại diện theo pháp luật của sàn giao dịch bất động sản có thể đồng thời là người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản.
  3. Sàn giao dịch bất động sản có trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng chống rửa tiền, báo cáo về phòng chống rửa tiền theo quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền.

4. Đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản

Tổ chức, cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản gửi hồ sơ theo quy định đến cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi có trụ sở chính của sàn giao dịch bất động sản (nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính hoặc nộp hồ sơ trực tuyến) để được cấp giấy phép hoạt động.

Hồ sơ bao gồm:

  • Đơn đăng ký hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
  • Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đối với trụ sở sàn giao dịch bất động sản
  • Bản sao giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản
  • Danh sách các môi giới bất động sản đã được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

Trường hợp có sự thay đổi tên, địa chỉ trụ sở, người đại diện theo pháp luật, các nội dung khác trong hồ sơ đăng ký hoạt động thì trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày quyết định thay đổi, sàn giao dịch bất động sản phải có văn bản gửi cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi sàn giao dịch bất động sản đăng ký thành lập và hoạt động để được cấp lại Giấy đăng ký hoạt động. Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh báo cáo về Bộ Xây dựng để quản lý và đăng tải thông tin.

Trên đây là bài viết của CMA về “Giấy phép kinh doanh sàn giao dịch bất động sản” hy vọng quý vị nhận được giá trị từ bài viết này.

Để biết thêm chi tiết về các dịch vụ của CMA, quý khách hàng vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH CMA

📞 Hotline: 0901.219.789 – 0916.428.102
📧 Email: Info@cma.net.vn