Thành lập văn phòng đại diện cần những thủ tục gì?

Để tiếp cận được nhiều thị trường, nhưng không muốn thành lập thêm chi nhánh, doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức thành lập văn phòng đại diện.

Văn phòng đại diện là gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020, văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.

Điều kiện thành lập văn phòng đại diện

  • Tên văn phòng đại diện bắt buộc bao gồm tên công ty kèm theo cụm từ “Văn phòng đại diện” ….
  • Văn phòng đại diện chỉ được thực hiện chức năng giao dịch. Do đó trưởng văn phòng đại diện chỉ được ký các hợp đồng và đóng dấu bằng dấu của văn phòng đại diện đới với các giao dịch phục vụ hoạt động của văn phòng đại diện như ký hợp đồng thuê nhà cho văn phòng, hợp đồng lao động với nhân sự của văn phòng, mua bán vật dụng hoạt động của văn phòng….
  • Trưởng văn phòng đại diện không được ký hợp đồng phát sinh hoạt động kinh doanh. Khác với địa điểm kinh doanh, vẫn được phát sinh hoạt động kinh doanh tại địa điểm kinh doanh.
  • Địa chỉ trụ sở của văn phòng đại diện công ty không được là nhà tập thể, nhà chung cư (tương tự như trụ sở của công ty).
  • Mặc dù văn phòng đại diện không phát sinh các thủ tục với cơ quan thuế. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp có nhu cầu thay đổi địa chỉ của văn phòng đại diện khác quận, huyện vẫn phải thực hiện xác nhận nghĩa vụ thuế với Chi cục thuế cũ. Do vậy, doanh nghiệp cần lưu ý việc lựa chọn địa chỉ phù hợp khi thành lập văn phòng đại diện để tránh phát sinh thay đổi địa chỉ khác quận. Khác với địa điểm kinh doanh khi doanh nghiệp có sự thay đổi địa chỉ địa điểm kinh doanh không cần thực hiện thủ tục xác nhận nghĩa vụ thuế tại Chi cục thuế.

Chức năng của văn phòng đại diện

Văn phòng đại diện không có chức năng kinh doanh, có nghĩa là Văn phòng đại diện không được bán hàng và thu tiền của khách hàng.

Chức năng chính của Văn phòng đại diện là: Môi giới và tiếp thị.

Thông tin cần thiết để thành lập văn phòng đại diện

  • Thông báo lập văn phòng đại diện;
  • Quyết định thành lập văn phòng đại diện( kèm biên bản họp của HĐTV, HĐQT nếu không phải công ty TNHH 1TV)
  • Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện.
  • 01 bản công chứng CMND/Căn cước công dân/ Hộ chiếu còn hiệu lực của người đứng đầu văn phòng đại diện;

 

Như vậy, với những thông tin ở trên, chắc hẳn phần nào đã giải đáp được thắc mắc cho quý vị, nếu cần tư vấn thêm xin đừng ngại và hãy gọi ngay cho đội ngũ tư vấn của CMA qua hotline: 0901219789 – 0916428102 để được hỗ trợ.